มันกลับกัน

เราใช้จ่ายมากขึ้น     แต่กลับมีความพึงพอใจน้อยลง
เรามีบ้านที่ใหญ่โตขึ้น   แต่กลับมีครอบครัวที่เล็กลง
เรามีความรู้มากขึ้น   แต่กลับมีความคิดลดลง
เรามียารักษาโรคเพิ่มมากขึ้น  แต่กลับมีสุขภาพแข็งแรงที่น้อยลง
เราเพิ่มพูนทรัพย์สมบัติส่วนตัวมากขึ้น  แต่ค่าตัวของเรากลับลดลง
เรามีความรักที่ให้ต่อกันน้อยลง  แต่ความเกลียดชังกลับเพิ่มมากขึ้น
เราสามารถไปถึงดวงจันทร์และกลับมาอย่างปลอดภัย  แต่กลับรู้สึกยากเย็นที่จะข้ามถนนหน้าบ้านเพื่อพบปะเพื่อนบ้าน
เราสามารถพิชิตอวกาศ  แต่ไม่สามารถเอาชนะภายในตัวเราเองได้
เรามีรายได้ที่สูงขึ้น  แต่มีความพอใจและกำลังใจที่ลดลง
เรามีอิสระเสรีภาพเพิ่มมากขึ้น  แต่กลับมีความสุขที่ลดน้อยลง
เรามีอาหารที่สมบูรณ์มากขึ้น  แต่มีคุณประโยชน์ที่ลดน้อยลง
เรามีรายได้เข้าบ้านจากสามีภรรยา 2 คน  แต่การหย่าร้างกลับมีมากขึ้น
เรามีบ้านที่สวยงาม แต่อัตราของบ้านแตกกลับมีมากขึ้น

***********************************************
ที่มา : กฤษณะ กฤตมโนรถ.(2545). คัมภีร์แม่ไม้มือทอง : กฤษณะสอนน้อง เล่ม 3.กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น