ต้นไม้เล็กๆ

เราจะไม่มีวันพอใจในตนเอง
หากเรามัวแต่เฝ้ามองความมั่งคั่งพรั่งพร้อมของผู้อื่น

เราจะไม่มีวันภาคภูมิใจในตนเอง
ถ้าเราเฝ้ามองแต่ความสำเร็จและตำแหน่งอันยิ่งใหญ่ของผู้อื่น

เราจะไม่มีวันนับถือตนเอง
ถ้าเราเฝ้าแต่เปรียบเทียบตนกับผู้อื่นจนคิดริษยาเขา

ต้นไม้เล็กๆ ไม่เคยเฝ้าอิจฉาต้นไม้ใหญ่
มันก็มีความสุขอยู่ในโลกใบนี้ได้
สามารถที่จะสัมผัสสายลมอุ่น สายฝนโปรยและแสงแดดกล้า
เช่นเดียวกับต้นไม้ใหญ่ทุกต้นในโลกใบนี้

******************************************
ที่มา : ทะเลหญ้า. (2544). อบอุ่นกำลังใจ. กรุงเทพฯ : ไพลิน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น