ให้รู้ว่ารู้

ให้รู้ว่า "รู้"
(คนเราต้องรู้ตัวเองอยู่เสมอ อย่าขาดสติ)

ให้รู้ว่า "ไม่รู้"
(คนเราต้องรู้ตัวเองเสมอว่า เราไม่รู้อะไร)

เมื่อรู้ว่า "ไม่รู้" ให้ "เรียนรู้"
(เมื่อเรารู้แล้วว่า ตัวเราไม่รู้อะไร ให้หาทางเรียนรู้มัน)

บางครั้ง "รู้" ก็ต้องทำเป็น "ไม่รู้"
(เรื่องบางเรื่องที่เรารู้ แต่พูดออกไปรังแต่จะเกิดสิ่งที่ไม่ดี เราก็ควรไม่รู้ และไม่พูดออกไป)

บางครั้ง "เขาไม่อยากให้เรารู้" ก็ "อย่าไปรู้"
(อย่าไปยุ่งเรื่องคนอื่นที่เขาไม่ต้องการให้เรายุ่ง)

และบางครั้ง "เขาอยากให้เรารู้" เราก็หัดปฏิเสธไปเสียบ้างว่า "ขอไม่รู้ได้ไหม" 
หากเรื่องนั้น เมื่อเรารู้แล้ว...จะต้องเก็บมันไว้เป็นความลับตลอดชีวิต
ก็อย่าไปรู้มันดีกว่า

************************************
สุชาต จันทรวงศ์ : 2 ก.ค.2554 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น