มือสะอาด ชาติไม่ล่ม

ไม่มีมือที่พิการใด
จะพิการไปกว่ามือที่ไม่ยอมสร้างประโยชน์ให้แก่แผ่นดิน

ไม่มีมือของอาชญากรใด
จะน่ากลัวไปกว่ามือที่สกปรกของคนโกงกินชาติบ้านเมือง

และไม่มีพระหัตถ์ของพระพรหมองค์ใด
จะสร้างสรรค์ประเทศชาติให้งดงามได้เท่ากับ

"มือสะอาด ชาติไม่ล่ม"

เกิดมาแล้วต้องใช้ชีวิตให้สมค่าคำว่า "คน"
โดยการใช้สองมือที่สะอาด สร้างชาติให้เจริญ
เมื่อตอนเราเกิด เราร้องไห้ในขณะที่คนอื่นยิ้มระรื่น
ตอนเราตาย เราต้องยิ้มระรื่นโดยที่คนอื่นร้องไห้
ทำอย่างนี้ได้ จึงจะเป็นผู้ที่มี "มือสะอาด ชาติไม่ล่ม" อย่างแท้จริง

*************************************************
ที่มา : สุนทรพจน์ : มือสะอาด ชาติไม่ล่ม ของ น.ส.กษริน วงศ์กิตติชวลิต โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ จังหวัดราชบุรี (http://rb-vdo.blogspot.com/2011/08/blog-post.html)

1 ความคิดเห็น:

  1. ชอบมากครับกับการกล่าวสุนทรพจน์ของน้องเขา ผมฟังครั้งแรกแทบร้องไห้เลยทีเดียว

    ตอบลบ